รู้ว่าเค้าหลอก อย่าเต็มใจให้หลอก

– คิดว่าปลอดภัย แต่จริงๆอาจจะไม่ปลอดภัย

– คิดว่าปลอดสาร แต่จริงๆ ไม่ได้ปลอดสาร

ยังมีคุณพ่อคุณแม่หลายบ้าน ยังเข้าใจผิด วิธีเลือกซื้อผักยังไงให้ปลอดภัยกับลูกน้อยและทำความสะอาดก่อนทานยังไง

แล้วผักที่ว่ามีรู ไม่ปลอดภัย จริงๆหรอ 

นอกจากนี้ทานผักระยะไหนจึงจะปลอดภัย?  เรามาดูกันค่ะว่าผัก5ระยะแบบไหนที่ปลอดภัย

1. ผักอนามัย คือผักที่มีตรามาตรฐานผักผลไม้อนามัย รับรองโดย กรมวิชาการเกษตร ปลูกแบบใช้สารเคมี แต่ควบคุม จึงอาจไม่ปลอดภัยจาก GMOs หรือปุ๋ย ยา และฮอร์โมนตกค้าง

2. ผักปลอดภัย คือผักที่มีตรารับรองคุณภาพระบบตรวจสอบสารพิษ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปลูกแบบใช้สารเคมี แต่ควบคุม จึงอาจไม่ปลอดภัยจาก GMOs หรือปุ๋ย ยา และฮอร์โมนตกค้าง

3. ผักไร้ดิน (ไฮโดรโพนิกส์) คือผักที่มีตรารับรอง GAP โดยกรมวิชาการเกษตร หรือไม่มี ปลูกในน้ำ โดยให้อาหารสังเคราะห์ทั้งเคมีและอินทรีย์ อาจเสี่ยงไนเตรตตกค้าง และอาจไม่ปลอดภัยจาก GMOs หรือปุ๋ย ยา และฮอร์โมนตกค้าง

4. ผักไร้สาร (ปลอดสารพิษ) คือผักที่ผ่านระบบ PGS (ชุมชนรับรอง) หรือไม่มี ปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี แต่ไม่ทุกขั้นตอนในการปลูก อาจไม่ได้ควบคุมเรื่องเมล็ดพันธุ์ ระบบการจัดการ และการตรวจสอบย้อนหลัง จึงอาจไม่ปลอดภัยจาก GMOs หรือปุ๋ย ยา และฮอร์โมนตกค้าง

5. ผักอินทรีย์ คือผักที่ปลูกแบบไม่ใช้สารเคมีทุกขั้นตอน ปลูกด้วยวัสดุจากธรรมชาติล้วนๆ ปลอดภัยจาก GMOs ปุ๋ย ยา และฮอร์โมน มีตรารับรองโดยเกษตรอินทรีย์ PGS มกอช. และ มกท. (IFOAM)

 

รู้กันอย่างนี้แล้วถ้าเรารู้แหล่งที่มาของผักผลไม้ก็น่าจะปลอดภัยจากสารเคมีทั้งสุด ตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ด การจัดการฟาร์ม การดูแล การเก็บเกี่ยว จนมาถึงมือเรา ก็ปลอดภัยทั้งต่อครอบครัวเราและต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน

 

ที่มา https://www.greenery.org/articles /

บทความอื่นๆ

เลือกน้ำมันยังไงดีนะ

“ไขมัน”เป็นแหล่งพลังงานช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ช่วยในการดูดซึมวิตามินเอ ดี อี และเค หากงดอาหารที่มีไขมันอาจส่งผลให้วิตามินที่ละลายในไขมันดูดซึมได้น้อยลง ผิวพรรณเปล่าปลั่ง

อ่านบทความ

ผักรสอูมามิ ที่เด็กๆ (และแม่ท้อง)ควรลอง ไม่ต้องพึ่งผงชูรส

ใครว่าผักมีแต่รสขม วันนี้สแน็กกี้มาแนะนำ ผักรสชาติอร่อย ให้เด็กๆได้เรียนรู้รสชาติและทำความคุ้นเคย เพื่อจะได้ให้การทานผัก มันไม่ยาก เหมือนที่คิด

อ่านบทความ

HOW TO DEAL WITH PICKER EATER

กลยุทธ์ ไม่ลับ ปราบเด็กเลือกทาน–ลูกทานยากรับมืออย่างไรดีนะ ในช่วงแรกของวัยเริ่มทาน พฤติกรรมการเลือกทานอาหารเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ต้องรับมือ กลยุทธ์ ไม่ลับ ปราบเด็กเลือกทาน–ลูกทานยากรับมืออย่างไรดีนะ ในช่วงแรกของวัยเริ่มทาน พฤติ

อ่านบทความ